Level 2 ผังงาน ( Flowchart )
Flowchart
Flowchart คือ ผังงานที่แสดงขั้นตอนของคำสั่งการทำงานอย่างละเอียด โดยใช้สัญลักษณ์
ในการเขียนผังงาน เป็นการวางแผนการเขียนโปรแกรม การเขียนผังงานโปรแกรมก่อน แล้วเขียนโปรแกรมตามผังงานที่ได้ จะช่วยลดข้อผิดพลาดในการเขียนโปรแกรมลง ทำให้การเขียนโปรแกรมทำได้ง่ายและถูกต้องกว่าการเขียนโปรแกรมโดยไม่มีผังงาน
สัญลักษณ์ที่ใช้ในผังงาน ( Flowchart )
หลักการใช้สัญลักษณ์ มีดังนี้
1. ผังงาน ( Flowchart ) ที่เขียนขึ้นต้องมีจุดเริ่มต้น( START ) และจุดสิ้นสุด ( END )
2. สัญลักษณ์แต่ละรูปจะมีการเชื่อมต่อด้วย ทิศทางการทำงาน ( Direction of Flow )
3. ทิศทางการทำงานจะต้องเริ่มต้นจากจุดเริ่มต้น( START )และจบที่จุดสิ้นสุดเท่านั้น( END )
โครงสร้างควบคุมพื้นฐานของผังงาน ( Flowchart ) ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของโปรแกรมว่าไปในทิศทางใดนั้น จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
2.1 แบบตามลำดับ ( Sequence )
เป็นโครงสร้างควบคุมการทำงานทีละคำสั่งจากบนลงล่างหรือก่อนหลัง ตามทิศทางการทำงาน
2.2 แบบเลือกทำ ( Selection )
เป็นโครงสร้างการทำงานที่มีการตัดสินใจโดยมีเงื่อนไขเป็นตัวกำหนดแบ่งออกเป็น 3 รูปแบบ ด้วยกัน คือ
2.2.1 IF - Then
เป็นคำสั่งในการเลือกทำตามคำสั่ง เมื่อตรวจสอบเงื่อนไขว่าเป็นจริงเท่านั้น
If (
เงื่อนไข ) Then
2.2.2 IF - Then - Else
เป็นคำสั่งในการเลือกทำคำสั่งใดคำสั่งหนึ่งเท่านั้น โดยตรวจสอบเงื่อนไขว่าเป็นจริง
หรือเท็จ
If ( เงื่อนไข ) Then
คำสั่งที่ 1 ทำงานเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง
else
2.2.3 Case
เป็นคำสั่งในการเลือกทำคำสั่งใดคำสั่งหนึ่งเท่านั้น โดยตรวจสอบค่าข้อมูลที่นำมาเปรียบเทียบตรงกับเงื่อนไขใด
ถ้าเป็นจริงก็จะเข้ากรณีนั้น
Case
(ข้อมูล)
กรณี่ที่ 1 : คำสั่งที่ 1
กรณีที่ 2 : คำสั่งที่ 2
2.3 การทำงานวนรอบ ( Repetition
)
เป็นโครงสร้างที่มีจะมีการทำงานแบบทำซ้ำคำสั่ง หากวเงื่อนไขที่กำหนดไว้เป็นไปตามที่กำหนด แบ่งออกเป็น 5 รูปแบบด้วยกัน
คือ
2.3.1 For Loop
เป็นคำสั่งในการวนรอบตามจำนวนรอบที่กำหนดให้
โดยจะมีตัวแปรหนึ่งตัวเก็บค่าว่าขณะนี้เป็นรอบที่เท่าไร
และเมื่อวนจนเงื่อนไขนั้นเป็นเท็จก็จะจบการวนซ้ำ
For ตั้งค่าเริ่มต้นให้ตัวนับ ; เงื่อนไข ; เปลี่ยนแปลงค่าตัวนับ
2.3.2
While Loop
เป็นคำสั่งในการตรวจสอบเงื่อนไขก่อน ถ้าเงื่อนไขนั้นเป็นจริง จะทำตามคำสั่งใน Loop Body จนครบ จากนั้นก็กลับไปตรวจสอบเงื่อนไขอีกครั้ง
ถ้าเงื่อนไขเป็นจริงอีก ก็ทำซ้ำใน Loop Body อีกครั้ง
จนกว่าเงื่อนไขที่ตรวจสอบนั้นจะเป็นเท็จ
While ( เงื่อนไข
)
2.3.3 Do While Loop
เป็นคำสั่งให้ทำตามคำสั่งใน Loop Body
ก่อน 1
ครั้ง แล้วตรวจสอบเงื่อนไข ถ้าเงื่อนไขนั้นเป็นจริง
จะกลับไปทำคำสั่งใน Loop Body อีกครั้ง แล้วตรวจสอบเงื่อนไขอีกครั้ง จนกว่าเงื่อนไขที่ตรวจสอบนั้นจะเป็นเท็จ
Do
คำสั่งที่ 1 จะทำงานก่อน 1
ครั้ง และจะทำงานอีกครั้งเมื่อเงื่อนไขเป็นจริง
2.3.4 Until Loop
เป็นคำสั่งในการตรวจสอบเงื่อนไขก่อน
ถ้าเงื่อนไขนั้นเป็นเท็จ จะทำคำสั่งใน Loop Body จนครบ จากนั้นก็กลับไปตรวจสอบเงื่อนไขอีกครั้ง
ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จอีก ก็ทำซ้ำคำสั่งใน Loop Body อีกครั้ง
จนกว่าเงื่อนไขที่ตรวจสอบนั้นจะเป็นจริง
Until ( เงื่อนไข
)
2.3.5 Do Until Loop
เป็นคำสั่งให้ทำคำสั่งใน Loop Body
ก่อน 1
ครั้ง แล้วตรวจสอบเงื่อนไข ถ้าเงื่อนไขนั้นเป็นเท็จ จะกลับไปทำคำสั่ง ใน Loop
Body จนครบแล้วตรวจสอบเงื่อนไขอีกครั้ง
จนกว่าเงื่อนไขที่ตรวจสอบนั้นจะเป็นจริง
Do
คำสั่งที่ 1 จะทำงานก่อน 1
ครั้ง และจะทำงานอีกครั้งเมื่อเงื่อนไขเป็นเท็จ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น